เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถ อธิบายเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตคน
พืช สัตว์ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์
:
วัฏจักรห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิต
Key Question
นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตคน
พืช และสัตว์ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเกี่ยวกับวัฏจักรห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิต
Blackboard Share : แตก web วัฏจักรห่วงโซ่อาหารสิ่งมีชีวิต
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศภายนอกชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง”แกะรอยสัตว์จอบเขมือบ
/ หนอนจอมเขมือบ”
- คลิปวิดีโอวัฏจักรสิ่งมีชีวิต
- แปลงผัก
|
วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอวัฏจักรของห่วงโซอาหารของสิ่งมีชีวิตให้นักเรียนดู
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับวัฏจักรและความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร?” “นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้จากการดูคลิปวิดีโอไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูคลิปวิดีโอวัฏจักรของห่วงโซ่อาหารพร้อมบอกการนำไปปรับใช้กับตนเอง
ใช้:
นักเรียนทำใบงานเขียน
web
ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
-
ครูและนักเรียนเดินสำรวจแปลงผักรอบๆโรงเรียนและแปลงผักที่ปลูกไว้
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าแปลงผักที่เราปลูกไว้มีสัตว์ชนิดไหนบ้างที่กินผักเป็นอาหาร
“ ทำไมสัตว์ถึงกินผักเป็นอาหาร “ทำไมเราถึงกินผักเหมือนกับสัตว์”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสัตว์ที่กินผักเป็นอาหารและความเหมือนหรือต่างกับตัวเองอย่างไร
ใช้
:
นักเรียนวาดภาพวัฏจักรห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิต
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูเล่านิทาน “ แกะรอยสัตว์จอมเขมือบ ” เพื่อเชื่อมโยงเกี่ยววัฏจักรของห่วงโซ่อาหารสิ่งมีชีวิตอื่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร”
“นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้ฟังจากนิทานมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราอย่างไร”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟังพร้อมกับบอกวิธีการนำมาปรับใช้กับตนเอง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าวัฏจักรของห่วงโซ่อาหาร
และสิ่งมีชีวิตอื่นจะเหมือนหรือต่างกับเราอย่างไร ?”
ใช้
:
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปสิ่งมีชีวิตตามจินตนาการ
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ หนอนน้อยจอมเขมือบ ”
เพื่อเชื่อมโยงถึงวัฏจักรห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรจากที่ได้ฟัง” "
ทำไมสัตว์ถึงกินอาหารเหมือนกับเรา ”
ถ้าคนและพี่สัตว์ไม่มีอาหารกินจะเกิดอะไรขึ้น “
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของ คน
พืช สัตว์
ใช้
:
นักเรียนต่อเติมภาพวัฏจักรของห่วงโซ่อาหารจนเสร็จเรียบร้อย
วันศุกร์ ( 1
ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนจะนำเสนอเรื่องราวให้เพื่อนและครูฟังได้อย่างไร
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ให้เพื่อนและครูฟังเป็นรายบุคคล
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินสำรวจ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูคลิปวิดีโอ
- Show and Share
ชิ้นงาน
- แตก web ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
- วาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวิดีโอ
- ปั้นดินน้ำมัน
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถ อธิบายเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตคน พืช สัตว์ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
- สังเกตแปลงผัก สิ่งมีชีวิตรอบๆบริเวณภายในโรงเรียน
-
สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
- สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฏจักรห่วงโซ่อาหารสิ่งมีชีวิต วันจันทร์ครูเล่านิทานเรื่องหนอนน้อยจอมเขมือบครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนฟังนิทานแล้วรู้สึกอย่างไร” “นักเรียนคิดว่านอกจากคนที่กินผักแล้วมีสิ่งมีชีวิตอะไรบ้างที่กินผัก” น้องอ๋อมแอ๋ม : หนอนค่ะ น้องแสตม์ : นกครับ น้องสาว :งูค่ะ น้องวันใหม่ : แมลงค่ะ น้องหนูดี : พี่หมูค่ะ น้องพลอย : พี่ไก่ค่ะ นักเรียนทำใบงานเขียนวงจรสิ่งมีชีวิตที่กินพืช วันอังคาร ครูเล่านิทานเรื่อง “แกะรอยสัตว์จอมเขมือบ” เพื่อให้นักเรียนได้เชื่อมโยงเกี่ยวกับห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิตในวันนี้นักเรียนและครูได้ช่วยกันทำอาหารเมนูผัดผักบุ้งนักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมตั้งแต่เก็บผัก ล้าง หั่น ปรุงและชิม วันพุธนักเรียนดูคลิปวิดีโอเรื่องเหยี่ยวนักล่าเพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงถึงวัฏจักรของสิ่งมีชีวิตอื่นมากขึ้นจากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการดูคลิปและนักเรียนได้วาดภาพจากการดูคลิปวิดีโอ วันพฤหัสบดีครูและนักเรียนร่วมกันเดินสำรวจบริเวณรอบๆโรงเรียน ไปดูบ่อปลา แปลงผัก บ่อปู ของพี่ ป.4 จากนั้นก็เดินไปด้านหลังโรงเรียนนักเรียนดูตื่นเต้นมากสังเกตได้จากการจับปลาใส่ขวดเพื่อนำมาเลี้ยงที่ตึกอนุบาล วันศุกร์ครูเล่านิทานบ้านปูเสฉวนจากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบ