เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืชผักและการขยายพันธุ์ตามความเข้าใจของตนเองสู่ผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
: เพาะปลูก
การขยายพันธุ์
- เมล็ด
- ต้น
- หัว
- แยกหน่อ
ฯลฯ
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าพืชผักชนิดต่างๆมีการขยายพันธุ์เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
-นักเรียนคิดว่าปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ผักเจริญเติบโตได้
-ถ้าไม่มีน้ำและดินจะสามารถปลูกผักได้หรือไม่
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลูกและการขยายพันธุ์ผัก
Think Pair Share: การเพาะปลูก/การขยายพันธุ์
Wall Thinking :
-
วาดภาพส่วนต่างๆของผัก
- แตก
web ขั้นตอนการขยายพันธุ์ผัก
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศภายนอกชั้นเรียน
-
นิทานเรื่องหัวผักกาดยักษ์
|
วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูเล่านิทาน
“มหัศจรรย์วันของหนู” เพื่อเชื่อมโยงถึงการกำเนิดของคน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร?”
“เมื่อได้ฟังแล้วนักเรียนรู้สึกอย่างไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นจากนิทานเกี่ยวกับการกำเนิดของคน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าผักหรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆจะมีการกำเนิดและเติบโตเหมือนคนหรือไม่?”
ใช้:
แตก web การเจริญเติบโตและการขยายพันธุ์ผัก
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจแปลงผักรอบๆโรงเรียนและแปลงผักที่ปลูกไว้ข้างตึกอนุบาล
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าแปลงผักที่เราปลูกไว้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง” “ทำไมในฤดูการนี้คนถึงปลูกผักกันเยอะ”
“ในช่วงนี้ที่บ้านของนักเรียนผู้ปกครองปลูกผักอะไรบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลูกผักในฤดูกาล
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพกระบวนการปลูกผัก
วันพุธ(1ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเปิดคลิปวิดีโอให้นักเรียนดู “การเกิดของสิ่งมีชีวิต”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรจากการดูคลิปวิดีโอบ้าง?”
“นักเรียนคิดว่า การเกิดของ คน พืช สัตว์ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการดูคลิปวิดีโอเรื่อง
“กำเนิดสิ่งมีชีวิต”
ใช้:
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวิดีโอ
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเชิญวิทยากร
ผู้ปกครองของน้องอุ้มมาให้ความรู้เรื่องการเพาะปลูกผัก
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากที่ได้ฟังจากวิทยากรคุณพ่อของน้องอุ้ม”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นจากที่ได้ฟังจากวิทยากรคุณพ่อน้องอุ้มเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะออกแบบและวางแผนการปลูกผักของกลุ่มเราอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นในการออกแบบและวางแผนการปลูกผัก
ใช้ :
นักเรียนลงมือปลูกผักเป็นกลุ่ม
กลุ่มละ 5 คน
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนจะนำเสนอเรื่องราวให้เพื่อนและครูฟังได้อย่างไร”
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอชิ้นงาน web ขั้นตอนการปลูกผัก
- นักเรียนนำเสนอขั้นตอนการปลูกผักให้เพื่อนฟังเป็นกลุ่ม
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
นิทานการกำเนิดของคน
-
แสดงความคิดเห็นจากการดูคลิปวิดีโอกำเนิดสิ่งมีชีวิต
- แสดงความคิดเห็นจากการเดินสำรวจบริเวณแปลงผักอนุบาล
-
แสดงความคิดเห็นในการออกแบบแปลงผัก
- ร่วมกันปลูกผัก
ชิ้นงาน
- แตก web การเจริญเติบโตและการขยายพันธุ์ผัก
- วาดภาพการปลูกผัก
- วาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอการขยายพันธุ์ผัก
-
ปั้นดินน้ำออกแบบแปลงผักเป็นกลุ่ม
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืชผักและการขยายพันธุ์ตามความเข้าใจของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
และสามารถเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งที่พบเห็นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองกับผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ และแบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี 9]vf0oเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ในสัปดาห์นี้น้องอนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเพราะปลูกและการขยายพันธ์พืชในวันจันทร์ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วชงด้วยนิทานเรื่องมหัศจรรย์วันของหนูจากนั้นได้เชื่อมสู่พืช ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเพาะปลูกเป็นอย่างไร” “นอกจากเราปลูกใส่กระถางและดินแล้วเราสามารถปลูกใส่อะไรได้บ้าง ” น้องสายไหม : ใส่เมล็ดค่ะ น้องสาว : ใส่ดินค่ะ น้องหนูดี : ใส่กระถางค่ะ น้องข้าวหอม : ใส่น้ำค่ะ น้องอิม : ใส่ทรายค่ะ น้องหนูยิ้ม : ใส่แก้วค่ะ น้องน็อต : ใส่ล้อรถครับ น้องหนูยิ้ม : รดน้ำค่ะ จากนั้นน้องทำใบงานแตก web การเพาะปลูกผัก วันอังคาร นักเรียนได้สังเกตการเติบโตของผักในกระถางของตัวเอง นักเรียนตื่นเต้นและแบ่งปันต้นกระถางผักให้เพื่อนดูว่าของตัวเองเกิดแล้ว มีเยอะกว่า มีผักของน้องวันใหม่ที่ผักยังไม่งอกจากนั้นนักเรียนวาดภาพการเจริญเติบโตของผัก วันพุธผู้ปกครองอาสาทำอาหารแห่งรักจะมีนักเรียน 1 กลุ่มที่ไปทำอาหารกับผู้ปกครองและแบ่งปันให้กับพี่อนุบาล 2 ส่วนนักเรียนที่เหลือวันนี้ไปเอาปุ๋ยคอกที่คอกวัว น้องแสตม์บอกว่าเราจะนำปุ๋ยไปใสพี่ผักของเราครับ จากนั้นนักเรียนมาช่วยกันถอนหญ้าที่แปลงผักกุ่ยช่ายมีน้องๆหลายคนที่คิดว่าเป็นก่อหญ้าจึงถอนออกครูได้แนะนำว่าเป็นต้นผักค่ะนักเรียนก็สามารถเลือกถอนเฉพาะหญ้าได้ วันพฤหัสบดี นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับผักบุ้งที่ปลูกไว้ว่าทำไมผักถึงตาย น้องจินจู : เพราะเรารดน้ำมากเกินไปค่ะ น้องแสตม์ : น้ำท่วมครับ ในวันนี้คุณพ่อน้องอุ้มยังได้มาเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะปลูกผักแก่นักเรียนซึ่งคุณพ่อก็ได้แนะนำการปลูกผักทั้งจากเมล็ด ต้นกล้าเล็กๆ จากหัว หน่อ การผสมดินเตรียมแปลง การใส่ปุ๋ยคอก เช่นจากวัว หมู ไก่ แล้วคุณพ่อก็ได้พานักเรียนไปปลูกผักจากต้นกล้าในแปลงที่ผู้ปกครองได้มาช่วยกันเตรียมไว้และยังได้ไปเอาปุ๋ยคอกมาใส่แปลงผักเพิ่มอีก วันศุกร์ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์และช่วยกันนำต้นกล้าผักที่ผู้ปกครองนำมาให้ไปปลูกในแปลงที่เตรียมไว้ ตลอดทั้งสัปดาห์นี้นักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมและตื่นเต้นกับกิจกรรมได้ดีมากค่ะ
ตอบลบ